Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹ ăn nhiều cá có dầu trong thai kỳ giảm nguy cơ tiểu đường ở trẻ

Hơn 20 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi tiểu đường týp 1, một bệnh tự miễn trong đó hệ miễn dịch tấn công cơ thể và phá hủy các tế bào beta sản sinh insulin trong tuyến tụy.

Những kết quả chỉ ra rằng hàm lượng PUFA cao làm giảm nguy cơ của các phản ứng tự miễn có liên quan tới bệnh này.

Theo Sari Niinisto từ Viện Sức khỏe và Phúc Lợi Quốc gia ở Phần Lan, các kết quả nghiên cứu này ủng hộ quan điểm cho rằng sữa mẹ hoặc một số thành phần của sữa mẹ gồm axit béo có tác dụng bảo vệ đặc biệt với sự tự miễn nhiễm ban đầu và rằng tình trạng omega-3 chuỗi dài trong những tháng đầu đời khi hệ miễn dịch đang hoàn thiện và được lập trình là rất quan trọng.

Hàm lượng các axit béo có nguồn gốc từ cá (axit docosahexaenoic (DHA) và axit docosapentaenoic (DPA)) trong huyết thanh cao có liên quan tới giảm nguy cơ tự miễn dịch sớm (insulin).

Tuy nhiên, hàm lượng cao axit alpha-linolenic trong huyết thanh và tỷ lệ axit arachidonic (AA)/DHA và omega6:omega3 PUFA có liên quan tới nguy cơ cao hơn.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu thấy rằng hàm lượng axit béo ở trẻ sơ sinh phản ánh mạnh mẽ loại sữa trẻ được hấp thu.

Ngoài ra, hấp thu lượng sữa mẹ nhiều hơn làm giảm nhiều nguy cơ hơn trong khi lượng sữa công thức từ sữa bò có liên quan tới nguy cơ cao hơn bị bệnh tự miễn sớm (insulin).

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 7.782 trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng về mặt di truyền với các mẫu máu được lấy theo các khoảng thời gian đều đặn từ 3 tới 24 tháng tuổi và sau đó là hàng năm đến năm 15 tuổi.

BS Thu Vân

(Theo Indianexpres)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thực đơn hàng ngày cho người chạy thận lâu năm

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng, người bị bệnh suy thận khi mức lọc cầu thận giảm xuống dư...